sở Y Tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Bệnh viện phổi Phạm Hữu Chí
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Gọi ngay để được hỗ trợ trực tiếp 24/7

.
Hotline: 0254.3732939
. Gửi câu hỏi
Trang chủ

Tin sức khỏe

KHUYẾN CÁO PHÒNG BỆNH DO NÃO MÔ CẦU
0254.3732939 https://zalo.me/0254.3732939 https://www.facebook.com/BVPPHC/ https://maps.app.goo.gl/aoDMiNFTvFSj7SYC6
.

KHUYẾN CÁO PHÒNG BỆNH DO NÃO MÔ CẦU

Bệnh do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do vi khuẩn gây ra.
Được tạo vào ngày 15/07/2024 02:25

Bệnh do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn não mô cầu lây truyền qua đường hô hấp, chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh do hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra từ người mang vi khuẩn (người bệnh và người lành mang trùng) trong phạm vi 1m hoặc tiếp xúc kéo dài trên 8 giờ. Sự lây truyền gián tiếp qua đồ vật ít khi xảy ra.

Nhiều người bị nhiễm vi khuẩn não mô cầu nhưng triệu chứng không điển hình, chỉ có sốt hoặc viêm mũi họng. Ở nơi có bệnh lưu hành địa phương, người bị nhiễm não mô cầu ở hầu, họng mà không có triệu chứng chiếm từ 10%-20%, tỉ lệ này có thể tăng đến 40-50% trong các vụ dịch, đây là nguồn lây truyền dịch nguy hiểm trong cộng đồng.

Trong các thể bệnh do vi khuẩn não mô cầu gây ra thì viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết là thể bệnh nguy hiểm nhất, có thể gây sốc dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh xảy ra đột ngột với các biểu hiện như sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Nếu cấp cứu chậm trễ, người bệnh có thể tử vong hoặc gặp các di chứng nặng nề.

Để phòng bệnh do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau:

  1. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
  2. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, luyện tập, nâng cao thể trạng.
  3. Thực hiện tốt vệ sinh, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
  4. Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh não mô cầu.
  5. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị đồng thời thông báo theo đường dây nóng của y tế địa phương để được điều tra giám sát xử lý kịp thời.

 

 

Bài viết cùng loại